Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

Kinh nghiệm phối giống chó

Thường thì từ 08 tháng tuổi, có khi sớm hơn chó bắt đầu động đực. Tuy nhiên, ở tuổi này là quá sớm để cho chó phối giống.
Với chó đực: Ít nhất phải từ 16 tháng  trở đi mới đủ sức để phối giống (GSD đực nên từ 18 tháng trở đi). Nếu phối giống khi chó non hơn, chó đực sẽ bị ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của cơ thể. Đến 24 tháng tuổi, sức lớn của chó mới ngưng lại; do đó, nếu muốn tính chuyện lâu dài thì không nên để chó đực phối giống lúc chưa đủ tuổi. Chó đực dùng để phối giống phải theo đúng tiêu chuẩn đã được quy định, thông thường nên chọn những con có nguồn gien tốt, bản thân chó khỏe mạnh, không bệnh tật, thân thể nở nang, chân cẳng cứng cáp…
Chó đực lúc nào cũng có thể sẵn sàng phối giống, nhưng nên cho chúng phối giống mỗi tháng chừng vài ba lần mà thôi. Mỗi lần cách nhau ít lắm cũng một tuần để chó đực còn có thời gian cần thiết để nghỉ ngơi lại sức. Đồng thời ta phải tăng khẩu phần ăn bổ dưỡng cho chó, có như vậy nó mới khỏe mạnh và bảo đảm cho lần phối giống sau này. Chó đực suy yếu, tinh lực không dồi dào, tinh trùng kém chất lượng có thể thai sẽ không đậu. Một con chó đực khỏe mạnh khi phối giống thường đem lại kết quả tốt.
Với chó cái: Chó cái ít nhất cũng phải từ 14 tháng mới nên cho giao phối. (GSD cái nên từ 16 tháng trở đi). Nếu cho sớm hơn chó cái sẽ mau suy yếu. Chó suy yếu thì thụ thai kém, nếu đậu thai thì chó con sinh ra cũng yếu ớt, khó nuôi, chẳng tốt đẹp gì. Người ta chọn chó cái rất cẩn thận, phải theo đúng tiêu chuẩn đã được quy định, ngoài việc con chó cái có nguồn gien tốt, bản thân chó cái cũng phải khỏe mạnh, không bệnh tật, xương hông phải rộng để sau này sinh nở được dễ dàng. Chó cái mà xương chậu quá hẹp không tốt khi sinh, có khi phải mổ, không những chết con mà còn hư cả mẹ.
Chó cái mỗi năm thường động đực hai lần cách nhau 6 hay 7 tháng, thường là vào cuối Xuân và giữa Thu. Thời gian động dục của chó cái dài hay ngắn là tùy vào mỗi con và từng thời kỳ. Có con lần này kéo dài  đến 03 tuần, nhưng lần khác lại chỉ có 02 tuần mà thôi, trung bình là nửa tháng. Khi sắp động dục chó sẽ biếng ăn, mệt mỏi, thần kinh rối loạn, chó thường đứng ngóng ra đường như đợi bạn. Triệu chứng động dục rõ  nhất xảy ra liền sau đó là bộ phận sinh dục chó cái bắt đầu mọng đỏ lên, càng ngày càng nở to thêm, sưng to đến vài ba lần so bình thường, có nước nhờn chảy ra màu đỏ lợt như máu.
Thường thì từ ngày thứ 07 trở đi, tính từ lúc âm hộ chó cái có nước nhờn màu đở thì chó cái mới bắt đầu chịu đực. Thời gian chó chịu đực kéo dài từ 05 đến 10 ngày mới thôi. Từ ngày thứ 07 trở đi, âm hộ bắt đầu bớt sưng và xẹp dần xuống, từ màu đỏ trở sang màu tái, nước nhờn màu đỏ cũng lợt dần. Thông thường tính từ ngày xuất hiện “kinh” cho đến ngày thứ 10, chó cái dù có chịu đực vẫn không thụ thai. Vì từ ngày thứ 11 trở đi, trứng mới bắt đầu rụng, việc cho giao hợp mới đạt kết quả tốt.
Nhiều người lại cho rằng không nhất thiết tính các ngày thứ 10 hay 11, mà phải quan sát bề ngoài bộ phận sinh dục chó cái. Nếu mặt ngoài tái, da nhăn, nước nhờ, lợt là thời gian trứng rụng, cho chó đực phối giống sẽ thụ thai. Ngày này có thể là ngày thứ 9, 10, 11, 12 chẳng hạn. Nếu nhà có sẵn chó đực giống, ta có thể cho phối giống từ ngày thứ 9 cho đến hết ngày 12. Nếu không sẵn chó đực thì nên cho phối giống từ ngày thứ 10 và sang ngày 11./.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét