Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

Phương pháp chọn chó Berger Đức con

Condor Vom Trần Gia (05 tháng tuổi)
             I/ Những lời khuyên để lựa chọn chó nuôi đúng mục đích.
             Có được con chó Béc giê Đức tốt? đó là cả 1 vấn đề không dễ dàng đối với những người yêu thích chó ở tất cả các nước, ngay cả tại nước Đức. Điều này phần nào giải thích cho sự nổi tiếng và nhu cầu rất lớn của mọi người về nòi chó số 1 thế giới (cho đến lúc này). Mặt khác, việc chọn được 1 con chó Béc giê Đức tốt lúc nó còn nhỏ đòi hỏi người mua phải rất tinh tế trong quan sát, có kiến thức cần thiết về tiêu chuẩn của chó Béc giê Đức, có kinh nghiệm hoặc có sự giúp đỡ của những chuyên gia, thậm chí còn phải thêm 1 chút may mắn. Do có khó khăn như vậy mà trong thực tế không chỉ những con chó được đánh giá loại "tốt" mà ngay cả những con chó được đánh giá loại "khá" cũng được người ta chấp nhận.
            Vì vậy, trước khi mua, chọn 1 con chó Béc giê Đức nhỏ, điều quan trọng đầu tiên là bạn cần phải biết rõ mục đích bạn chọn, mua nó để làm gì: Tìm 1 người bạn ( một thành viên) cho bản thân hay gia đình? Một đấu thủ để tham gia các hội thi? Một vệ sỹ tuyệt đối trung thành và có năng lực? Một phương tiện để làm kinh tế (chăn nuôi sinh sản)? Hoặc định sử dụng trong công tác chuyên môn nào?
            Nếu điều bạn đang quan tâm chỉ là muốn được tiếp xúc với anh bạn 4 chân chứ không phải là vấn đề giành được giải trong các cuộc thi hay trong vấn đề sinh sản của chó. Trong trường hợp này, nhiệm vụ của bạn sẽ nhẹ nhàng đi rất nhiều, bởi vì bạn có thể mua con chó từ bố mẹ của chúng có chất lượng trung bình, điểm về ngoại hình đạt loại "rất tốt", và đã qua huấn luyện "cấp 3" (theo quy định của Đức, một con chó được phép sinh sản, ngoài các chỉ tiêu về ngoại hình thì phải được đánh giá tốt qua công tác huấn luyện vì 1 con chó mặc dù sinh ra từ bố mẹ đạt tiêu chuẩn nhưng cũng có thể đột biến gien thay đổi về thần kinh mà chỉ qua thực tế công tác huấn luyện mới phát hiện ra khiếm khuyết này), dòng dõi không nổi tiếng lắm. Một con chó như vậy giá thông thường rẻ gấp 2 - 3 lần so với chó để làm giống. Khi mua, cần lưu ý rằng trong tương lai điểm đánh giá về nó sẽ không cao hơn cha mẹ chúng. Nếu là con đực thì nó không được tham gia vào công tác sinh sản. Nếu là con cái thì hy vọng chọn làm giống  là 50%. (Ứng dụng ở Việt Nam, người mua nên chọn con chó có bố mẹ đã được huấn luyện và được đánh giá tốt của các Trung tâm huấn luyện chó có uy tín).
            Nếu điều bạn muốn là con chó của bạn sẽ tham gia các hội thi. Trong trường hợp này nhiệm vụ của bạn sẽ phức tạp hơn nhiều bởi vì tốt hơn hết bạn phải chọn con chó có xuất thân từ "gia đình" đã đạt được nhiều phần thưởng về huấn luyện, mà còn cho ra được những con chó tốt, đã có bằng chứng nhận về phẩm chất tuyệt vời của chúng. Nếu bạn muốn tham gia hội thi? Lúc này bạn cần phải giải quyết nhiệm vụ với 3 vấn đề hoàn toàn chưa xác định rõ ràng:
             1. Mẹ của con chó mà bạn muốn mua cần phải xuất thân từ "gia đình có tiếng tăm (nghĩa là đứng đầu "gia đình" đó phải là con chó cái mà từ nó đã cho ra đời nhiều thế hệ tốt).
             2. Mẹ tốt không những về bản thân nó mà còn phải đạt yêu cầu cho ra đời nhiều thế hệ tốt. Nếu mẹ của chú chó mà bạn chọn mua mới lần đầu sinh nở thì những phẩm chất tốt của đàn con cần phải tương xứng với mẹ của chó mẹ (tức là "bà ngoại" của chú chó mà bạn mua).
             3. Bố mẹ của chó con phải xuất thân từ dòng dõi nổi tiếng và hiện đại. Thực sự là lý tưởng nếu bố của con chó con là giống kiệt xuất hoặc là con của con giống kiệt xuất.
             Để chọn được chó mẹ, bố xứng đáng mà từ đó có chó con cần mua, chúng tôi khuyên bạn nên tiếp xúc với chuyên gia ngành chó của các câu lạc bộ để có thể nhận được những thông tin cần thiết. Sẽ là rất tốt nếu như bạn có điều kiện đi thăm các cuộc thi chó, bạn sẽ làm quen được các chủ chó đoạt giải. Tìm hiểu những chuyên gia về ngành chó xem hậu thế của con chó nào đã đoạt giải cao và bạn nhất định phải kết bạn với những người chủ của con chó đó. Người "chủ xưởng" (người ta gọi như vậy đối với những người nuôi chó có thứ hạng cao) sẽ hỏi bạn rất tỉ mỉ rằng bạn có dự định nuôi chó con này như thế nào khi bạn mua nó. Bạn đừng phật ý vì chuyện này bởi vì đơn giản vì anh ta lo lắng cho số phận của những con chó con, đó là thành quả lao động của anh ta và anh ta không muốn mình phí công khi tạo ra được con chó có chất lượng cao. Bạn không nên buồn phiền mà phải vui mừng ngay cả khi anh ta hứa sẽ bán con chó con cho bạn sau 1 - 2 năm - điều này phần nào thể hiện đức tính cẩn thận của anh ta. Sự không vội vàng này cũng có lợi cho bạn vì sau 1 năm bạn sẽ có những kiến thức cũng như sự chuẩn bị những điều cần thiết có ích cho bạn khi nuôi chó con. Hãy đánh giá cao những nơi nào bán chó cho bạn quan tâm đến việc tìm hiểu, tư vấn và sẵn sàng giúp đỡ bạn thật sự sau khi bạn mang con chó của họ về nhà.
 

              II/ Các bước cần thiết để chọn chó con.      
              1- Chọn chó con.           
                 Khi mua chó con, nếu có thể, bạn nên cố gắng mời 1 người am hiểu về nòi chó Béc giê Đức đi cùng, bạn sẽ được những lời khuyên bổ ích. Tuy nhiên họ phải là người có thiện tâm, nghiêm túc, không lồng tình cảm hoặc ý định cá nhân trong việc đưa ra những lời khuyên cho bạn, nhất là trong hoàn cảnh Việt Nam người thực sự có đủ trình độ chuyên môn để có thể đánh giá chó Béc giê Đức, nhất là đối với chó Béc giê Đức con chưa thật nhiều  (và bạn nên nhớ rằng chính bạn mới là người quyết định mua con chó đó sau khi đã cân nhắc tất cả các yếu tố cần thiết).
             Nếu bạn không có người nào trong số những người quen của bạn có thể giúp bạn được thì có lẽ bạn phải sử dụng đến trực giác của cá nhân bạn và sự may rủi. Trước khi chọn chó, bạn cần phải xem xét kỹ chủ nhân của chúng
hoàn cảnh xung quanh con chó:
            - Chủ chó là người say mê nuôi chó không? Kiến thức, kinh nghiệm nuôi chó, uy tín và quan hệ của anh ta với những người nuôi chó khác (cả tổ chức và cá nhân); tính cách và khả năng kinh tế của chủ chó.
            - Cần đặc biệt chú ý xem chó con đã được chăn nuôi trong điều kiện nào? Nếu chủ của con chó khi mở của ra cho bạn vào căn nhà lộn xộn làm cho ta liên tưởng đến 1 nếp sống bừa bãi, căn phòng tương tự như 1 bãi chiến trường, còn chó thì được nuôi trong nhà kho bẩn thỉu đến tận mang tai thì tốt nhất bạn nên nhanh chóng quay bước và chuồn ngay. " Hãy tìm hạnh phúc ở những nơi khác chứ đừng hy vọng tìm kim cương trong đống phân".
            - Nếu chủ nhân của con chó là những cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh chuyên nghiệp có uy tín thì đây cũng là những địa chỉ có ích đối với những người mua còn ít kinh nghiệm.
             Khi chọn chó con không nên vội vàng hấp tấp. Bạn hãy nói chuyện thật cụ thể, chi tiết với chủ nhân của nó; xem xét kỹ các tài liệu. Nhất thiết phải được xem chó mẹ nếu gia đình này nuôi sinh sản chó (trừ những của hàng, những trung tâm mà họ tuyển chọn ở nơi khác về). Bình tĩnh quan sát từ nhiều phía trong vòng 15 - 20 phút. Nếu chúng ngủ, cần sờ mó vào chúng để buộc chúng phải vận động. Đề nghị chủ nhân cho chúng ăn để xem chúng ăn uống ra sao.
            Sau khi đã quan sát chúng, bạn hãy xem xét kỹ từng con từ tai đến đuôi. Việc này làm theo 3 giai đoạn:
             a/ Loại trừ những khuyết tật xấu làm ảnh hưởng đến khả năng làm việc của chó:          

             - Lông: Có những đám lông rất dày ở trán, có "lược" hoặc râu ở mõm, có lông dài ở đuôi, ở bàn chân. Đó là những bằng chứng về khuyết tật lạ làm giảm khả năng làm việc của chó. Tuy nhiên những khuyết tật như thế này rất khó xác định được khi chó mới 1, 2 tháng tuổi. Nhưng ở 3 tháng tuổi, phía sau tai mọc lên những đám lông, mà những đám lông này tồn tại ngay cả trong thời kỳ thay lông. Khuyết tật này không ảnh hưởng đến khả năng làm việc của chó. Những con chó như vậy chỉ có thể nuôi giữ nhà hoặc bảo vệ các mục tiêu.
             - Răng: miếng cắn phải có dạng kiểu lưỡi kéo, nghĩa là các răng cửa của hàm trên phải trùm kín hoặc ôm sát các răng cửa của hàm dưới. Răng nanh không được vểnh lên trời. Nếu các răng cửa của hàm dưới nằm trên 1 hàng với răng hàng trên thì không nên chọn con chó này.
             - Bộ phận sinh dục: khi đạt được 2 tháng tuổi, chó đực phải đầy đủ cả 2 tinh hoàn. Những con chó có khuyết tật làm giảm khả năng làm việc cần phải được uỷ ban chọn giống loại ra, còn các chủ nhân nuôi những con chó đó không nên đem ra bán làm chó giống. Những con chó như vậy thực sự rất rẻ. Những người mua ít kinh nghiệm cần đề nghị cho xem bản "Biên bản điều tra về lứa chó con" và làm rõ những con chó nào đã bị uỷ ban chọn giống loại bỏ. Bệnh thoát vị không phải là khuyết tật nhưng cũng không nên có nó. Chó con bị thoát vị nặng bán rất rẻ, và sau khi chó con được 5 tháng tuổi cần tiến hành phẫu thật để loại bỏ thoát vị.
             b/ Lựa chọn tính cách của chó con.
             Tốt nhất là ta nên chọn những chú chó con năng động, quan tâm đến mọi thứ xung quanh và dũng cảm đến gần người, vật lạ. Muốn xác định được điều này ta chỉ cần ném chiếc găng tay hoặc chiếc chìa khoá.  Một con chó năng động, dũng cảm sẽ chạy về phía đó, còn con nhút nhát sẽ sẽ đi đến đó với vẻ sợ sệt và thận trọng, hít ngửi rất lâu, hoặc nếu không thì cũng chạy lủi đi và lẩn trốn.
             c/ Quan tâm đến sức khoẻ của chó con.
            
 Trước khi bắt chó con, bạn hãy chú ý đến sức khoẻ của chó con. Việc chăm sóc và nuôi dưỡng chó sẽ bớt đi phân nửa gánh nặng nếu ngay từ đầu bạn chọn được một chú cún con có cơ thể khoẻ mạnh, bởi vì như vậy chó có khả năng tồn tại và phát triển tốt khi gặp hoàn cảnh khó khăn. Nếu mua được giống chó có thể trạng tốt sẽ tiết kiệm được sức lực tiền của và tránh nỗi thất vọng khi nuôi dưỡng nó. Nếu mua được giống chó có thể tạng tốt từ bố mẹ và phải được chăm sóc chu đáo với đầy đủ thức ăn bổ dưỡng ngay từ đầu.
             Một con chó khoẻ là con chó vận động nhanh nhẹn, ham chơi đùa, có bộ lông sạch, mũi bóng ướt như giày mới đánh xi, mắt sáng, ngực nở sâu, chân thẳng, các khớp xương không biến dạng (do thiếu can xi hoặc chế độ vận động không hợp lý), bụng vừa phải, ăn khoẻ, phân không lỏng hoặc không quá rắn. Nếu có thể đề nghị chủ chó đo nhiệt độ cho chó con - nhiệt độ bình thường từ 38,5 đến 39 độ C đối với chó con -không đo khi chó con vừa vận động quá nhiều. Nếu lông không mượt, bụng ỏng là những dấu hiệu chó mắc bệnh giun sán. Cần yêu cầu người bán chó cho xem các bằng chứng về sự tiêm chủng phòng bệnh và tẩy giun của chó con. Tuyệt đối không mua về nhà khi chó mới tiêm phòng vắc xin 
đa giá dưới 15 ngày.  

               2/ Một số căn cứ chủ yếu để chọn được một con chó Béc giê Đức tốt.  
           Căn cứ vào nòi giống: ngoại hình, thần kinh của chó bố, mẹ. Cần có đủ thông tin về chó bố, mẹ, anh chị em (cùng đàn và khác đàn) của chú chó con ta định mua. Không có gì bằng nếu ta tận mắt nhìn thấy chó bố, mẹ và anh chị em khác đàn của nó.
           - Căn cứ vào đàn chó con: nhiều hay ít vì đàn chó con quá đông (từ 9 con trở lên thường những con chó trong đàn này bị còi hoặc dễ có khuyết tật); Sức khoẻ của đàn chó: tuyệt đối không mua nếu thấy trong đàn (hoặc trong nhà của người bán) có 1 con chó bị bệnh lây.
            - Căn cứ vào chế độ nuôi dưỡng chó con: Chú ý quá trình nuôi chó mẹ có đủ sữa cho con bú không?
             - Thể lực, cân nặng, thần kinh và các yếu tố ngoại hình của chó con có phù hợp với tháng tuổi của chó con.
             - Ngoại hình chi tiết: Chọn những con chó con có hộp mõm vuông hay hình ống, vằnh lỗ mũi lớn (mũi ba ba), đầu tròn, trán rộng, tai cân đối, mắt sáng lanh lợi (màu mắt thường phù hợp với màu lông, nên chọn mắt chó màu đồng), ngực chó nở và sâu, bụng chó hơi thót, lưng chó thẳng hoặc có thể cho phép hơi gù (không nên chọn chó lưng võng), vai cao hơn mông, (có "ben") , hông nở, mông vát xuống khoảng 23 độ (có "mái mông"), đuôi dài thẳng, gốc đuôi to cắm xuôi từ dưới lên, (không chọn loại gốc đuôi cắm ngang hoặc cắm từ trên xuống mông), chân trước to và thẳng. Chân sau song song với nhau và kheo như kheo mèo. Một kinh nghiệm cho thấy hầu hết những con chân to, ngực nở là những con chó khoẻ.
             3/ Những sai lầm nên tránh khi chọn mua chó Béc giê Đức.   
            - Chưa có sự hiểu biết tối thiểu về giống chó Béc giê Đức, nhất là cách nuôi dưỡng và chăm sóc chó con.    
             - Không phù hợp với hoàn cảnh của bản thân, việc làm, quan hệ xã hội diện tích nhà ở, sân vườn, rào chắn... Thời gian có thể dành cho việc nuôi dưỡng, chăm sóc dạy dỗ chú chó con, những thành viên trong gia đình có thích nuôi hoặc sẵn lòng giúp mình chăm sóc chó khi mình vắng mặt hay không? Và nhiều khi cũng phải cân nhắc đến yếu tố hàng xóm láng giềng có thuận lợi cho ta nuôi chó hay không.   
             - Không xác định rõ mục đích mua chó, chưa chuẩn bị đầy đủ điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc chó con. Không lường trước khi chó lớn lên có phù hợp với mình hoặc gia đình mình hay không vì mọi con chó lúc nhỏ đầu dễ thương.
             - Chọn phải cơ sở cung cấp giống hoặc người bán chó yếu về chuyên môn và uy tín; "cố vấn" đi cùng không đủ tri thức và kinh nghiệm hoặc "tâm đức" để tư vấn cho mình.
             - Nguy hiểm nhất là nhà của ta đang có chó bệnh hoặc chó mới chết vì bệnh mà đã mua chó con về nhà.
             - Mua chó khi chưa tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ, nên nhớ rằng con chó dù đẹp đến đâu cũng chỉ có giá trị và ý nghĩa khi đã được tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng cách, vì chó rất dễ mắc những căn bệnh nan y vô phương cứu chữa nếu không được tiêm vắc xin phòng bệnh. Nguy hiểm nhất là mua phải con chó đang bị bệnh mà không biết.
             - Vội vàng khi lựa chọn chó, chưa có đủ thông tin chính xác về chó bố, chó mẹ đã mua chó con (tuy nhiên thực tế hiện nay có nhiều cơ sở cung cấp chó do nhập ở nước ngoài thì ta phải chấp nhận về thiếu thông tin chó bố, chó mẹ, vì nói chung chất lượng chó nhập ở nước ngoài - kể cả nhập của TQ hiện nay - vẫn hơn so với chất lượng chó sinh sản tại VN).
             - Quá tiết kiệm khi nghĩ rằng phải tốn 1 số tiền lớn khi mua chó, thường là tiền nào của nấy. Sự khác nhau về giá cả giữa 1 con chó yếu đuối, thiếu chăm sóc, gầy còm, bệnh hoạn với 1 con chó cường tráng, ăn đủ chất, sức sống cao, có thể lực tốt là hoàn toàn hợp lý. Thực tế cho thấy lúc đầu khi mua chó bạn tiết kiệm được 1 số tiền lớn, nhưng sau này bạn sẽ tốn gấp đôi hoặc 5 lần như vậy để trả cho việc thuê thầy thuốc và chăm sóc so với số tiền phải bỏ ra chăm sóc 1 con chó có thể tạng tốt. Đó là chưa kể bạn phải bỏ ra 1 thời gian không nhỏ cộng với sự lo lắng và khó chịu không đáng có.
             4/ Đặt tên cho chó con.
             Sau khi các vấn đề trên đã được giải quyết xong, chú chó con mà bạn hằng mong đợi đã xuất hiện trong căn nhà của bạn, thì một việc cần khẩn trương làm ngay là đặt tên cho nó. bạn hãy lưu ý rằng tên của nó thường được chọn phải:
             - Bắt đầu từ những chữ cái.
             - Phù hợp với nòi chó.
             - Thuận tiện và dễ nhớ.
             - Không lặp lại tên bố mẹ chúng.
             - Đặc sắc và khác thường.
             - Dễ phát âm, dễ nghe, ngắn gọn.
             Cần có sự sáng tạo trong việc đặt tên cho chó. Tên chó do bạn đặt có thể được những người xung quanh đánh giá về trí tưởng tượng và sự say mê của bạn đối với con chó, hoặc là bạn không có chút trí tưởng tượng và thẩm mỹ nào cả.
             Trước mắt bạn có vô vàn cách đặt tên cho bạn lựa chọn, có thể sử dụng để đặt tên cho con chó của mình theo những gợi ý dưới đây: 
             - Những tên gọi địa lý: Châu Phi, Phlorenxia, Vơ ni dơ...
             - Những hiện tượng tự nhiên: Sấm, bão, Chớp...
             - Tên các hành tinh, vì sao: sao Hỏa, sao Kim...
             - Tên các loại đá quý, kim loại quý: vàng, bạc, titan, ru bi...
             - Tên các loài động vật và chim...
             - Tình cảm: trữ tình, giận dữ, u sầu...
             - Các khái niệm mới (đang là mốt): Maphia, Cave...
             - Các vật thể thần bí: Quỷ, ma, phù thủy...
             - Các nhân vật huyền thoại: Héc Quyn, Mê đi a ...
             - Các nhân vật trong cuốn sách hoặc phim mà bạn yêu thích.
             III/ Tóm lại: 
          Để chọn được 1 con chó Béc giê Đức nhỏ, các bạn cần lưu ý các điểm sau đây:
            1/ Phải xác định chính xác mục đích mua chó.
            2/ Phải có 1 số kiến thức nhất định về chó Béc giê Đức.
            3/ Phải có đủ điều kiện cơ sở vật chất, thời gian, môi trường sống phù hợp với việc nuôi dưỡng, chăm sóc, huấn luyện và sử dụng chó Béc giê Đức.
           4/ Nếu không có đủ kiến thức hoặc kinh nghiệm cần thiết để chọn chó thì nên nhờ người có chuyên môn để tư vấn.
             5/ Nên mua ở những cơ sở cung cấp chó hoặc gia đình chăn nuôi chó có uy tín.
            6/ Đặc biệt lưu ý đến vấn đề sức khỏe của chó. Phải tin chắc rằng con chó bạn định mua đã được tiêm phòng vắc xin đa giá ít nhất 10 ngày đối với mũi tiêm nhắc lại thứ 2 (kinh nghiệm thực tế thấy rằng con chó chỉ có thể chắc chắn sống, có giá trị sau khi nó được tiêm 2 mũi vắc xin đa giá trở lên). Tuyệt đối không mua chó khi đàn chó con đã có con bị bệnh
./.
Nguồn  http://huanluyenchopds.com 
 

10 nhận xét:

  1. Bài viết của A thật hữu ích. Mời A tham gia diễn đàn của E cho vui nhé! Hy vọng được chào đón A ở đó. http://forumphuongthuygsd.blogspot.com/

    Trả lờiXóa
  2. A nên tạo các nhãn cho bài viết rồi gán các bài viết vào nhãn thì blog sẽ hệ thống hơn. A nghiên cứu thử xem nhé. Blog của E cũng được thiết kế như vậy: http://phuongthuygsd.blogspot.com/

    Trả lờiXóa
  3. Xin cảm ơn bạn đã góp ý, mình sẽ rất vui khi được giao lưu, học hỏi!

    Trả lờiXóa
  4. bài viết hay và công phu.Hải vừa tuyển một em ở trại chó Trần Gia chắc là đầy đủ các tiêu chí này!mừng là từ nay BMT mình có em thuần chủng!

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn anh Nam đã quan tâm, em cũng mới nuôi lại GSD, anh là người đi trước, có gì nhờ anh chỉ bảo thêm ạ!

    Trả lờiXóa
  6. Condor là 1 thực hành của a Hải.
    Chúc tốt lành!

    Trả lờiXóa
  7. Đúng vậy,khi có ý định tìm mua 01 em GSD mình đã đọc được bài này! Thật là may mắn, mình nghĩ đây là một tài liệu rất bổ ích cho những người đang và sẽ có ý định nuôi GSD! Cảm ơn Đức đã ghé vào thăm "Nhà" của anh! Chúc sức khỏe, thành đạt!

    Trả lờiXóa
  8. Bác Hải có nhiều bài hay quá. Kiến thức GSD rộng quá em đọc nhiều rồi mà vẫn thấy thiếu thiếu anh ạ.
    Chúc bác sức khỏe.

    Trả lờiXóa
  9. Cảm ơn Quý, mình cũng chỉ là người mới, kinh nghiệm về GSD chưa nhiều, những bài viết này là mình sưu tầm, tổng hợp làm tư liệu và cũng là để anh em tiện tham khảo! Thân!

    Trả lờiXóa
  10. ai biết trại chó nào ở bmt chỉ em với

    Trả lờiXóa