Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

"Bí kíp" của Trần Gia!

Anh Trần Khoa Thuấn 


Trước hết, mạn phép Lão trại chủ Trần Gia, anh Thuấn và chú Hoàn, Hải xin tổng hợp lại một số kinh nghiệm của Trần Gia để mọi người tham khảo! (Không biết em có vi phạm bản quyền không ạ!!!).

Kinh nghiệm nuôi chó con!
Thức ăn trong giai đoạn này không gì lành hơn là cháo nấu với thịt gà hoặc thịt bò thêm chút rau củ. Thịt bò tươi là món khoái khẩu của chúng. Trong thời điểm này mỗi ngày các bạn đảm bảo cho vào dạ dày cún khoảng 2 lạng thịt/ngày.Còn lượng gạo (cơm) tùy theo. Cụ thể:
Bỏ vào nồi cơm điện 3 bát cơm, 2 lạng thịt gà hoặc thịt bò băm nát, nếu có cà rốt băm nát 3 củ, nếu không cho một miếng bí đỏ bằng bàn tay, nêm chút muối nhạt hơn người ăn, để sao cho được một nồi cháo đặc sáng mai cún có thức ăn ngay. Cho cún ăn ngày khoảng 3-4 bữa, mỗi bữa chừng một bát con thức ăn vừa nấu.
Nếu chẳng may cún bị đi ngoài cũng không cần lo lắng, cho nhịn một ngày, ngày hôm sau cho ăn cháo nấu với thịt gà, cho ăn một quả chuối chín, pha một cốc nước chè đen cho cún uống là bụng dạ nó sẽ êm lại.

Các bạn có điều kiện mua thức ăn khô Royal Canin Junior Maxi 32 thì cho ăn theo hướng dẫn trên bao bì (khoảng 300-350 gr mỗi ngày chia làm 3 bữa) và có thể cho thêm Vitamin B1 để kích thích tiêu hóa. Nếu là thức ăn hạt nên ngâm với nước ấm trước nửa giờ cho mềm ra rồi hãy cho ăn. 
Lần đầu tiên xa mẹ, xa các anh chị em cùng đàn về nhà mới các bé thế nào cũng sẽ nhớ đàn, có thể sẽ bỏ ăn, kêu khóc cho mà xem. Các bạn cố gắng giảm stress cho các bé bằng cách bỏ nhiều thời gian chơi đùa với nó, cho nó một ít đồ chơi như quả bóng Tenis, búi giẻ, cái khăn v.v.
Nếu có điều kiện không nên để cún một mình quá lâu (từ sáng tới tối) nó sẽ buồn và dần không thân thiện với người. Nên cứ vài tiếng lại chơi với nó một lần. Cố gắng dành cho nó một khoảng đủ rộng để nó được thoải mái vận động trong đó.
Trong thời gian này cho tới lúc 4 tháng không nên để cún leo cầu thang. Giữ cho cún đừng béo quá, thường xuyên cân theo dõi tăng trọng, mỗi ngày 1 lạng là vừa (3 tháng 11 kg, 4 tháng 14 kg...)
Không cần cho ăn, uống, tiêm thêm Canxi cho cún, thỉnh thoảng cho gặm xương (ống, vè) bò và thường xuyên tắm nắng là đủ. Có điều kiện thì mỗi tuần cho ăn 2 lần/1 quả lòng đỏ trứng gà sống. Ngoài việc có không gian đủ rộng trong nhà để cún có thể tự do vận động thoải mái thì mỗi tuần 1-2 lần cho ra công viên, bãi cỏ cho cún chạy nhảy nô đùa là rất cần thiết.
 Thức ăn cho chó trưởng thành!
Thức ăn cho chó chủ yếu là chủ yếu là cổ, đầu gà. Cứ 10 kg  cổ, đầu gà  xay nhỏ nấu với 3 kg gạo thêm 1 kg cà rốt, 1kg cuống rau thông thường là lá và thân các loại súp lơ, cài bắp v.v. Tất cả cho vào nồi quân dụng (40 lít) nấu thành một nồi cháo đặc, múc ra được 4 xô mỗi xô 10 lít. Mỗi xô này chia làm 4 xuất, hiện nay nhà đang nuôi 2 con vị chi là mỗi xô được 2 ngày. Mỗi tuần nấu 1 nồi, ăn cả tuần vì để trong nhà lạnh nên không sao cả. Loại thức ăn này đã dùng cho con Pitt và con Plato từ lúc chúng 2 tháng tuổi, rất tốt. Chúng ăn loại thức ăn này con nào cũng săn chắc rắn rỏi, nhanh nhẹn. Phân thải ra rất ít và lúc nào cũng khô. Hôm nào nhỡ chưa nấu được cho ăn thức ăn hạt thì y như là bị phân loãng và thải ra nhiều vô tội vạ, dọn chuồng cực kỳ khổ. Chúng ăn quanh năm chỉ mỗi loại thức ăn này và theo dõi thấy tốt nhất, tốt hơn cả thức ăn khô cao cấp Royal Canin. Nếu áp dụng công thức này không đắt, 10 kg cổ gà=200k, 3kg gạo=100k, rau, củi lửa 50k vị chi là 350k ăn được nửa tháng cho một con chó trưởng thành, mỗi tháng 01 con chó trưởng thành ăn hết 700k, so với thức ăn hạt thì rẻ và tốt hơn nhiều. Lưu ý chó nhỏ cho ăn nhiều bữa/ngày, còn chó đã trưởng thành chỉ cần cho ăn một bữa/ngày với định lượng như trên.
Kinh nghiệm phối giống
Khi chó cái bắt đầu có nước cần thường xuyên theo dõi, từ ngày thứ 8 trở đi mỗi ngày lấy một cái khăn giấy chấm vào hoa của nó, nếu thấy màu vẫn còn đỏ tươi thì chưa được bao giờ thấy chuyến mà nâu nhạt thì được, kết hợp với để cho con chó đứng yên lấy tay chạm vào phần đuôi gần hoa nếu thấy nó cụp đuôi che "cái ấy" lại là chưa được nếu nó vạy đuôi sang một bên là được. Tốt hơn nữa nếu nhà hay hàng xóm có chó đực thả hai con lại với nhau khi con chó đực đến ngửi mà con chó cái đứng  yên vạch đuôi sang một bên theo kiểu "xin mời" là được.

Nguồn: http://traichotrangia.blogsopt.com

2 nhận xét:

  1. Hi,
    Tks anh Hải nhiều :)

    Trả lờiXóa
  2. Xin cảm ơn bạn đã ghé thăm blog, "nhớ đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng" nhé... hì hì. Chúc bạn và cún luôn vui, khỏe, hạnh phúc!

    Trả lờiXóa