Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2012

Lịch sử nuôi Chó và cách chọn Chó tốt

Ngay từ thời tiền sử, khi còn phải sống bằng phương thức săn bắn, hái lượm, sống trong hang động, lúc mới tìm ra lửa con người đã biết chế biến thức ăn đầu tiên bằng phương pháp nướng thịt thú rừng và sản phẩm thừa là xương động vật, đó là món khoái khẩu của chó rừng - một loài động vật có khứu giác rất phát triển, đó cũng chính là nguyên nhân khiến loài người và loài chó"tiếp cận" với nhau và cùng chung sống. Chó nhờ vào bản năng trời sinh rất thính tai, mũi ngửi có thể theo đó mà tìm ra được dấu vết đã ngữi, cũng như mắt nhìn vào ban đêm thấy rõ hơn con người và rất tỉnh ngủ, có trí thông minh và dễ huấn luyện nên con người đã sớm biết lợi dụng chó để bảo vệ và giúp đỡ cho mình. Chó lại là một giống vật có tình nghĩa nhất nếu so sánh với các con vật khác đã sống gần gũi với con người như trâu, bò, ngựa, heo v.v… đã có rất nhiều câu chuyện kể về các chú chó đã cứu chủ trong những cơn hiểm nghèo. Trong những trường hợp nguy hiểm, dù biết phải hy sinh tính mạng, chó không bao giờ bỏ chủ để thoát thân một mình, nó nhất định bảo vệ và phản công kẻ địch dù biết đó là loài dữ dằn hơn nó như beo, gấu, cọp v.v…

Và cho dù chủ có nghèo hèn, chó bị bửa đói bửa no vẫn không bao giờ tìm cao sang mà bỏ chủ. Chó thật xứng đáng với câu nói của người Tây phương “ Man’s best friend - Bạn tốt nhất của con người “. Loài người thuần hóa và nuôi chó đầu tiên chỉ với mục đích săn bắn, bảo vệ… nhờ vào khả năng tinh ranh, nhanh nhẹn, hiếu động và trung thành của loài chó. Tiếp theo, là sự thuần hóa mèo và các loài gia cầm và chim khác, chúng không chỉ được dùng với mục đích cung cấp thực phẩm, mà cao hơn, đã trở thành những người bạn, là "thú cưng" của con người.

Khi xã hội phát triển, cùng với những tiến bộ vượt bậc về khoa học công nghệ, nhất là khoa học về di truyền và chọn, tạo giống, từ những loài thú, chim ban đầu, người ta đã tạo nên rất nhiều giống mới. Ngày nay, tập đoàn chim, thú cảnh vô cùng phong phú và đa dạng và việc nuôi chim thú cảnh trong nhà đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Bên cạnh tác dụng giải trí, người ta còn phát hiện ra việc nuôi chim thú cảnh còn nhiều tác dụng khác. Các nhà khoa học ở Anh cho biết, dạng ung thư máu có tên gọi non-Hodgkin's lymphoma - căn bệnh đã giết khoảng 9.000 người Anh mỗi năm, đang ngày càng gia tăng và được dự đoán sẽ phổ biến như ung thư vú hoặc ung thư phổi vào năm 2025. Khi nuôi một con vật cảnh sẽ làm giảm khả năng mắc ung thư máu đến 1/3 so với người bình thường. Những người thực hiện đề tài nghiên cứu tin rằng, vật cảnh giúp bảo vệ chủ nhân chống lại bệnh ung thư là do chúng thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động.

Những nghiên cứu trước khác cũng cho thấy, những trẻ em được chơi với chó mèo cũng ít phải nghỉ học vì ốm hơn bởi chúng kháng cự tốt hơn với các bệnh truyền nhiễm. Một vài công trình còn thậm chí phỏng đoán rằng các em bé đang chập chững biết đi lớn lên với chó và mèo xung quanh thì ít bị dị ứng hoặc hen suyễn những em khác. Trong công trình mới nhất, nhóm nghiên cứu từ Đại học San Francisco và Đại học Standford ở California, Hoa Kỳ, đã nghiên cứu trên hơn 4.000 bệnh nhân để xem việc sở hữu một con vật ảnh có làm giảm nguy cơ bị ung thư máu thể non-Hodgkin's lymphoma. Kết quả cho thấy người nào nuôi chó hoặc mèo thì có ít hơn 30% nguy cơ mắc bệnh so với người không bao giờ nuôi động vật. Càng gắn bó với con vật lâu, người trong gia đình càng ít mắc bệnh hơn. Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng việc nuôi một chú mèo trong nhà sẽ giúp người chủ giảm được nguy cơ bị đau tim cũng như các bệnh tim mạch khác.

Các chuyên gia trường đại học Minnesota, nghiên cứu trên 4.435 người ở độ tuổi 30 đến 75 cho thấy, nguy cơ bị đau tim ở những người có nuôi mèo giảm được 40% so với những người không hoặc chưa bao giờ nuôi mèo, và nguy cơ tử vong từ các bệnh tim mạch khác giảm được 30%, do những chú mèo có thể giảm được nguy cơ stress, buồn chán của người chủ, do đó giảm được nguy cơ mắc bệnh tim. Việc trò chuyện với thú cưng giúp chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn, đó là một phương pháp giúp chữa khỏi được stress, nhưng rất ít tốn kém.

Hiện nay, người ta đã nhân bản vô tính thành công nhiều chú chó thông minh trên thế giới. Ở các nước công nghiệp phát triển, hình ảnh các nguyên thủ quốc gia, các ngôi sao điện ảnh, các nhà doanh nghiệp gắn bó với thứ cưng rất phổ biến. Thủ tướng Nga Putin nổi tiếng là người yêu động vật, đặc biệt là cô cún cưng Koni. Ông thường dẫn nó theo khắp nơi, thậm chí trong cả những buổi tiếp chính khách nước ngoài. Mới đây, Koni được gắn chiếc vòng cổ có thiết bị định vị toàn cầu giúp theo dõi mọi chuyển động của nó qua vệ tinh. Ông chủ tịch CLB chó cảnh Hoa kỳ (AKC) nói: “Hầu hết các tổng thống của chúng ta đều nuôi chó trong Nhà Trắng. Trong những thời điểm khó khăn - như suy thoái kinh tế hay khi bị áp lực cao - những con chó cưng sẽ trở thành bầu bạn, mang niềm vui đến cho các gia đình đệ nhất”.

Tổng thống George Washington không chỉ là cha đẻ của nước Mỹ mà còn là cha đẻ của giống chó săn cáo của Mỹ. Ông đã lai giống chó săn Pháp với giống chó săn Anh, tạo thành giống chó săn của Mỹ (American Foxhound). Con chó Fido tai rủ, lông xù đã sống với ông Lincoln tại Springfield, Illinois suốt 5 năm trước khi ông trở thành tổng thống Mỹ.
Tổng thống thứ 29 của nước Mỹ, Warren G. Harding , không chỉ cho con chó sục yêu quý của ông một chỗ ngồi quan trọng trong các cuộc họp cấp cao mà còn tổ chức cho nó một sinh nhật linh đình tại Nhà Trắng và mời chó của hàng xóm tới thưởng thức bánh sinh nhật. Tổng thống Coolidge và bà vợ Grace nuôi rất nhiều động vật trong Nhà Trắng. Ngoài 2 con chó giống coli màu trắng, Rob Roy và Prudence Prim, họ còn nuôi nhiều con chó khác, cùng với những con gấu trúc, một con lừa, một con linh miêu, những con chim hoàng yến, một con ngỗng và một con chim nhại. Ngoài con chó Vua Tut béc-giê Đức, tổng thống thứ 31 của nước Mỹ Herbert Hoover còn sở hữu 2 con chó sục cáo tên là Big Ben và Sonnie, một con tên là Weejie, một con chó săn sói Ai-len tên Patrick. Fala, con chó sục Scotland của tổng thống Franklin Roosevelt, là một trong những chú chó nổi tiếng nhất nước Mỹ, từng xuất hiện trong một bộ phim và có hẳn một… thư ký báo chí riêng để trả lời thư người hâm mộ.
Tổng thống thứ 33 của nước Mỹ Harry S. Truman từng nổi tiếng với một câu nói: “Bạn muốn một người bạn ở Washington? Hãy nuôi một con chó”. Nhưng ông lại không quan tâm lắm tới “những người bạn”, khi ông tặng lại con chó Feller - vốn là một món quà Giáng sinh năm 1947 - cho một bác sĩ của Nhà Trắng. Các thành viên của gia đình Kennedy đều rất yêu quý chó, vì thế mà họ đã xây một khu vui chơi đặc biệt gần toà nhà Phía Tây cho bầy vật nuôi của gia đình. John F. Kennedy cũng là tổng thống đầu tiên cho đàn chó của ông chạy ra đón trực thăng tổng thống khi ông về Nhà Trắng. Millie là con chó rất nổi tiếng thời Bush “cha” làm tổng thống. Cuốn tự truyện viết về con chó Millie của gia đình Bush “cha”, Millie's Book, do đệ nhất phu nhân Barbara Bush viết, thậm chí còn bán chạy hơn cuốn tự truyện của ông Bush “cha”. Gia đình Clinton chỉ nhận nuôi chó 5 năm sau khi đắc cử - một con chó màu sô-cô-la - mà nhà Clinton đã đặt tên cho là Buddy. Không may, con chó bị tai nạn chết năm 2002.
Các siêu sao ở Hollywood, về khía cạnh nào đó cũng có những nhu cầu giống như những người bình thường khác: trồng cây cảnh, nuôi thú cưng... Đặc biệt, chuyện nuôi chó trở nên khá phổ biến, do điều kiện khá giả, việc nuôi chó của các siêu sao cũng khá khác lạ. Ngoài việc nuôi chó là mốt, thì cũng có sao gắn bó với thú cưng bởi tính nhân đạo. Chẳng hạn, diễn viên Penelope Cruz nuôi ba con chó đều là những con vô chủ, lang thang ngoài phố được cô mang về nhà cưu mang. Đôi khi thú cưng còn nổi tiếng hơn cả thân chủ của mình. Chẳng hạn, con chó tên là Tinkerbell của Paris Hilton còn có website riêng. Thậm chí, sau khi có người truy cập vào trang web này, Tinkerbell còn được mời chụp ảnh riêng. Con chó của ca sĩ Mariah Carey, do tính đỏng đảnh của nó mà Carey phải tiêu tốn cả triệu USD (con chó này còn có cả vệ sĩ riêng!).
Ngoài việc được nuôi như những thú cưng, nhiều con chó còn được dùng vào những công việc rất quan trọng khác, chẳng hạn, ở thành phố Basra miền Nam Iraq, có một khách sạn tên là “Franklin”, các phòng đều gắn máy điều hoà, mỗi ngày dọn phòng hai lần. Khách vào ở đây, ngoài việc có người phục vụ ra, còn được sử dụng các bãi chạy, bể bơi suốt ngày đêm. Có điều, khách hàng không phải là các du khách hay thương nhân, mà là những chú chó của quân đội Anh đang phục vụ trên chiến trường Iraq cùng những người lính chỉ huy chúng.
Tên gọi chính thức của khách sạn này là “Đội quân khuyển chi viện chiến trường”, được đặt trong khuôn viên sân bay Basra. Hiện tại đây có 22 con, bao gồm các loại: chó tấn công làm nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ mục tiêu, chó trinh sát phát hiện mìn và cạm bẫy bằng cách đánh hơi... đội quân này, mỗi năm đã cứu sống hàng trăm người khỏi cái chết. Điều đáng nói là, phần lớn chúng là những con chó bị chủ nuôi ruồng rẫy ở Anh: có con bị chủ buộc dây vào cổ rồi mang thả, có con bị chủ cố tình bỏ lại trạm xăng khi dừng xe tiếp nhiên liệu, có con được phát hiện khi đã gần chết vì đói… do chủ không có khả năng nuôi dưỡng hoặc không muốn nuôi nữa. Chỉ cần trả 5 bảng là quân đội Anh có thể nhận được 1 “tân binh” từ trại thu dung chó vô thừa nhận. Nhưng để biến nó trở thành một chiến binh thiện chiến là cả một quá trình huấn luyện kỳ công và khoa học, mất khoảng 20 ngàn bảng.
Đối với những chú quân khuyển này thì việc tuần tra, bảo vệ khu căn cứ quân Anh ở Basra là nhiệm vụ rất quan trọng. Tất cả quân khuyển đều được chọn lựa và huấn luyện từ khi 1 đến 3 tuổi và phải loại ngũ khi 8 - 9 tuổi. Nhưng điều bất hạnh là dù có lập công lao lớn đến đâu thì sau khi nghỉ hưu, những chú chó tấn công này cũng không được yên hưởng tuổi già. Thường chúng bị giết chết bằng thuốc độc sau khi rời khỏi quân ngũ, do có thể gây nguy hiểm cho dân chúng. Trái lại, những chú chó trinh sát thì có thể sống hết đời với người HLV hoặc trong các trại chó.
Chiến sĩ Buster (springer spaniel) được tuyên dương công trạng vì đã phát hiện rất nhiều chất nổ có thể gây sát thương. Buster là con chó đánh hơi phát hiện được nhiều chất nổ chôn dấu nhất ở Iraq và đã được nhận huy chương Dickin Medal của quân đội Anh. Ngày nay, ngoài các hình thức khủng bố theo kiểu cũ, các tổ chức khủng bố quốc tế còn có khả năng sử dụng những phương tiện hiện đại hơn như vũ khí sinh học, hóa học và cả bom bẩn. Để đối phó với những thủ đoạn tinh vi của bọn chúng, tại Mỹ người ta đã thành lập hẳn một trung tâm huấn luyện những chú chó giống đặc biệt để tham gia chống khủng bố.
Trong năm 2007, đã có đến 350 chú chó giống malinois của Bỉ và bécgiê (berger) của Đức, tham gia một chương trình huấn luyện kéo dài 6 tháng tại Trung tâm Huấn luyện chó chống khủng bố, đặt tại Căn cứ không quân Lackland ở thành phố San Antonio, bang Texas, Mỹ. Đây cũng là cơ sở duy nhất trên đất Mỹ huấn luyện chó nghiệp vụ cho các quân chủng hải, lục, không quân và thủy quân lục chiến Mỹ. Những chú chó học viên ở đây được huấn luyện tuần tra, phát hiện chất nổ và các chất sinh hóa, sẵn sàng tấn công khi có lệnh, phòng thủ cho bản thân chúng hay bảo vệ người trông coi. Sau khóa huấn luyện, phần lớn chúng đều được chuyển đến nhiều căn cứ Mỹ trên khắp thế giới để thi hành nhiệm vụ. Trong cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan hiện nay, Mỹ đã sử dụng chó được huấn luyện nghiệp vụ chống khủng bố tại Trung tâm Lackland để phát hiện bom, mìn, chất nổ.
Theo Thiếu tá Frank Schaddelee, người chỉ huy Đội huấn luyện 341, chuyên cung cấp và huấn luyện chó chống khủng bố tại Trung tâm Lackland, loại chó dùng phát hiện chất nổ và các chất khác không tham gia trực tiếp vào các trận đánh, chúng được dành để thi hành nhiệm vụ tại các hội nghị có sự tham gia của các nguyên thủ quốc gia, kiểm tra các chuyến bay hay các địa điểm nghi vấn trở thành mục tiêu phá hoại bởi bọn khủng bố.
 Thông thường, độ chính xác trong khả năng phát hiện chất nổ và các chất phá hoại khác của chúng đạt đến 98%. Tùy vào nhiệm vụ và điều kiện khí hậu, môi trường, chúng có thể làm việc từ 12 đến 18 giờ mỗi ngày. Phần lớn những con chó giống malinois và bécgiê được mua từ châu Âu. Bốn lần mỗi năm, các nhân viên ở Trung tâm Lackland vượt đại dương, tiếp cận hàng trăm con chó từ 12 đến 36 tháng tuổi và chọn mua khoảng 1/3 trong số đó. Theo Thiếu tá Schaddelee, mỗi con chó trị giá khoảng 3.100 USD, tuy nhiên sau khi huấn luyện xong, theo các nhà sinh vật học, loài chó sử dụng đến khứu giác nhiều như con người sử dụng thị giác. Điều này dễ hiểu vì trong lúc mũi người chỉ có từ 5 đến 15 triệu tế bào thụ cảm với mùi vị thì mũi loài chó, số tế bào thụ cảm loại này lên đến 125-250 triệu, tức là gấp 25 lần.
Theo Donald Perrine, bác sĩ thú y làm việc tại Trung tâm Lackland, ngoài ưu thế về số lượng tế bào thụ cảm kể trên, trung khu khứu giác trong não bộ của loài chó cũng lớn gấp 4 lần khu vực khứu giác ở não người. Nhờ vào những đặc tính hiếm có này mà loài chó có cái mũi nhạy đến nỗi có thể phát hiện ra những mùi nhẹ nhất mà mũi người không ghi nhận được. Tại Trung tâm Lackland, chó còn được huấn luyện phát hiện mìn nhằm nâng cao và mở rộng kỹ năng phát hiện các loại vũ khí khủng bố. Kể từ năm 1939, những "chiến binh" 4 chân này đã là cộng tác viên tích cực và trung thành của con người.
Trong những cuộc chiến tranh có quân đội Mỹ tham dự gần đây, chúng tham gia vào việc cứu mạng sống của hơn 10.000 binh lính Mỹ. Hiện nay, khi khả năng phát hiện vũ khí sinh hóa của chúng đã trở nên thuần thục, sự góp phần hạn chế thiệt hại cho con người trước nạn khủng bố ngày càng tinh vi sẽ càng có hiệu quả hơn. Tuy nhiên, về mặt nhân đạo, xem ra con người đối xử với chúng không tương xứng với những gì mà chúng đã đóng góp. Từ nhiều thập niên qua, những chú chó tham gia đội quân "điều tra" già nua (từ 10 tuổi trở lên) đều bị áp dụng kỹ thuật “cái chết không đau”, sau khi chúng không còn làm lợi cho con người. Mãi đến năm 2002, mới có những ứng xử “văn minh” hơn được dành cho chúng, đó là việc ban hành đạo luật cho phép những "chú" già nua được các cơ quan bảo vệ pháp luật, những người trông coi hay bất cứ ai có khả năng chăm sóc, được phép đưa chúng về nuôi để chúng có được những ngày cuối đời yên ấm.
Khi mua chó, để chọn được giống chó tốt, quan trọng là phải biết rõ nguồn gốc của chúng: chó bố, chó mẹ. Tốt nhất là mua chó của các trung tâm chó lớn, có hồ sơ, lý lịch rõ ràng. Ngoài ra, có thể dùng kinh nghiệm trong dân gian để chọn chó (chủ yếu qua ngoại hình của nó), xin nêu một số king nghiệm cụ thể như sau:
- "Đốm đầu thì nuôi, đốm đuôi thì thịt": có nghĩa là chó mà có đốm ở trên đầu thì tốt nên để nuôi, còn chó mà có đốm ở đuôi thì không tốt.
- "Bỏ đuôi bên trái thì nuôi, bỏ đuôi bên phải thì thịt": khi chó đang ở trong trạng thái tự nhiên, đuôi sẽ nghiêng về bên trái là tốt.
-"Nhất một, nhì chín": chó mẹ chỉ đẻ có một con thì con chó con đó rất quý, bởi lẽ chó mỗi lần sinh ra năm bảy con là chuyện bình thường.
-"Bạch cẩu hoàng đầu thân bối nguyệt", là loại chó toàn thân màu trắng, đầu vàng, trên lưng có dấu ấn như hình mặt trăng tròn, thường có mắt và mũi màu hồng, đỏ hoặc nâu, ấn tròn phải nằm ở chính giữa lưng, gốc đuôi phải có thêm một cái ấn nữa. Chó này còn có tên là "vương cẩu" hoặc "thần cẩu", theo kinh nghiệm dân gian, nuôi chó này thì chủ nhân sẽ thăng quan tiến chức rất nhanh, tiền tài tấn phát.
-" Bối kiếm cẩu", trên lưng của chó, lông mọc xuôi từ đầu cho đến đuôi, tạo ra hình tượng một cây kiếm nằm dọc theo lưng chó, thường thì cán kiếm nằm ở phía cổ và lưỡi kiếm nằm phía đuôi, cũng có khi cây kiếm nằm trong tư thế ngược lại. Loại chó này tạo cho chủ nhà có uy quyền sinh sát. Đây là loại "đệ nhị cẩu tướng".
- Bạch cẩu là chó toàn thân trắng như tuyết (chứ không phải là màu trắng thường) nên rất đẹp. Loại này rất hiếm, nên được xếp hạng "đệ tam cẩu tướng". Lý do được xếp hàng thứ ba vì người nuôi con chó này ắt hẳn trong gia đình phải có người rất xinh đẹp, nếu không thì cũng sắp sửa có con, cháu rất xinh xắn sắp chào đời, nếu là phái nữ thì giống như "tiên giáng trần".
-"Hoàng cẩu" là chó toàn thân đều màu vàng, không có những vết hoặc đốm màu khác pha trộn, tương đối dễ gặp hơn các giống khác. Tuy nó phò giúp cho chủ kém hơn, nhưng vẫn được xếp vào loại chó có tướng tốt.
-"Tứ quý cẩu": là ở mỗi chân, mọc thêm một ngón đặc biệt, được gọi là "huyền đề" (có nơi gọi là đeo, là một loại như ngón chân thừa), cả bốn chân đều phải có như vậy mới được xem là "tứ quý". Con này được xếp hạng đệ ngũ cẩu tướng.
-"Lưỡng câu cẩu", chỉ có hai đeo, thông thường thì ở hai chân sau hoặc hai chân trước.
- "Lục hợp cẩu", có hai đeo ở mỗi chân sau và một đeo ở mỗi chân trước, tổng cộng là sáu đeo.
- "Bát long cẩu" là mỗi chân có hai đeo, tổng cộng được tám cái. Con này được xếp hạng "đệ tứ cẩu tướng".
Trong tất cả các loại đeo nói trên thì tốt nhất là Bát long, kế đến là Tứ quý, sau nữa là Lục hợp và cuối cùng là Lưỡng câu. Theo dân gian, nếu nuôi các chó này, gia chủ nhất định sẽ phát phú quý rất nhanh.
Ngoài ra chó cũng còn có các tướng khác như sau:
-"Tử mị cẩu": khi ngủ chó nằm ngửa ra trong tư thế như bị chết, bốn chân và thân mình xoải dài ra, ngực như ngừng thở.
-"Lân hành cẩu" khi bước đi cả thân mình con chó đều lắc qua, lắc lại như con kỳ lân và từng bước chân cũng uốn éo khi đặt xuống đất, loại này lông phải dài nên khi đi mới có điệu bộ giống con kỳ lân. Đây là chó được xếp hạng "đệ lục" trong tướng pháp của chó.
-"Hổ bộ cẩu" bốn chân khi đi rất khoan thai, nhưng chắc chắn, mỗi bước chân đặt xuống đất thì các xương cốt trên phần thân thể đều lộ ra.
-"Hắc cẩu" còn gọi là chó mực, toàn thân đều đen tuyền, dân gian cho rằng loại chó này mắt thấy được ma, và ma quái rất kỵ loại chó này.
-"Hắc Bạch tứ mục cẩu" là loại chó toàn thân lông trắng hoặc toàn thân lông đen, trên hai mắt lại có lông xoáy lại trông giống như hai con mắt nữa, vì cái xoáy cùng màu lông nên khó nhận ra, phải nhìn kỹ mới thấy được.
- Hắc cẩu tứ mục: là giống chó màu đen nhưng không đen tuyền, bốn chân và bụng là màu vàng, có hai đốm vàng trên mắt, trông như bốn mắt. Đây là giống chó rất dữ dằn, người ta thường nuôi để giữ gìn những doanh trại, công ty, loại chó này nếu nuôi một lúc vài ba con thì khi tấn công địch thủ, chúng đều hợp lực tấn công cùng một lúc từ các phía khác nhau vì có tính đồng đội cao.
- "Hắc cẩu tứ bạch": cũng là giống chó đen, nhưng dưới bụng và bốn chân đều trắng, như mang tất ở chân, loại chó này cũng mang đến sự giàu sang cho gia chủ.
-"Tam nhãn cẩu" là một loại chó có nhiều màu khác nhau, có khi là trắng, đen, vàng hoặc nhiều màu. Đăc biệt, trên đầu, giữa hai mắt có một đốm nhỏ, gọi là con mắt thứ ba. Đây là giống chó có biệt tài, tự nó biết trước có chuyện gì sẽ xảy ra trong đêm, vì vậy khi nuôi loại này, ban đêm nếu thấy nó có cái vẽ lo lắng, bồn chồn hoặc rên rỉ, ắt là có chuyện trộm cướp, hay tai họa sắp đến với gia chủ. Có những con rất khôn, vì biết trước chủ gặp tai nạn nên nó tìm cách ngăn cản như cắn ống quần lôi chân lại không cho đi, hoặc sủa lên, hoặc tìm những cách khác, cố làm cho chủ để ý đến. Vì vậy người nuôi cần phải lưu ý và đoán ý định của nó muốn nói gì với mình.
Ngoài ra chó cũng là một loài vật mà tự nó rất giỏi về thuật phong thủy, nghiều người cho rằng, nên phải tặng cho chó cái biệt hiệu là phong thủy sư (Master of feng-shui): chỗ chó thường nằm bao giời cũng là những vị trí đắc địa nhất trong khu nhà. Nếu quan sát chó, trước khi nằm xuống trên mặt đất, chó luôn luôn cúi xuống khoảnh đất và đảo ít nhất là một vòng, chỗ lạ thì nhiều vòng hơn, nếu gặp chỗ xấu thì tuyệt đối chó không bao giờ nằm xuống.
Hãy nuôi lấy một thú cưng trong nhà, bạn nhé!

Nguồn: Internet



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét