Thứ Hai, 30 tháng 1, 2012

Nguồn gốc của chó Becgie (GSD - German Shepherd Dog)



Trong suốt khoảng thời gian dài vừa qua, đã có rất nhiều những giả thuyết về thủy tổ của loài chó. Nhưng gần đây nhất, thông qua quá trình tìm hiểu về sự lai tạo của các dòng chó, những nhà nghiên cứu người Đức cho biết rằng : Chó Sói chính là thủy tổ của các loài chó. Nếu điều đó là sự thật thì chó Bergie chính là giống chó có rất nhiều nét giống như tổ phụ của chúng. Vì vậy có thể nói rằng: Lịch sử về nguồn gốc của chó Becgie đã có cách đây hàng ngàn năm về trước.
Để biết chính xác về vấn đề này, thì có lẽ chúng ta chưa thể nào khẳng định được, nhưng chúng ta đã biết một điều là: Cách đây rất lâu, vào khoảng thế kỹ thứ 16, những người chăn cừu ở Đức đã sử dụng chó để giúp họ trong việc canh giữ đàn gia súc của mình. Những chú chó chăn cừu này chính là tổ tiên của những chú Bergie ngày nay của chúng ta. Ngoài ra, chúng ta hãy nhìn vào cái tên của chúng mà người Đức đã dùng từ " Schäfer" có nghĩa là những người chăn cừu. Chính vì vậy mà chó Becgie Đức chính là những chú chó chăn cừu, và cho đến ngày nay, danh từ " Chó chăn cừu Đức" vẫn còn tiếp tục sử dụng. 


Đối với những người chăn cừu ngày xưa thì hình dáng và vẽ bên ngoài của chúng thì không quan trọng lắm, nhưng điều quan trong nhất là đặc tính và tính cách thể hiện của chúng. Điều đó có nghĩa là họ luôn luôn mong muốn có những chú chó chăn cừu phải có đầy đủ sự tự tin, mạnh bạo và lớn, đồng thời đòi hỏi phải có sức khỏe dẻo dai và bền bỉ để giúp họ có thể chăn giữ đàn cừu trong suốt ngày đêm, nhất là bảo vệ đàn gia súc trước những mối đe dọa từ những loài thú hoang dã khác.


Vào giữa thế kỹ thứ 18 đã có một số người chăn cừu bắt đầu có nhã hứng đễ lai tạo những chú chó chăn cừu của mình có hình dáng bên ngoài đẹp hơn, nhìn hài hòa hơn, đồng thời họ cũng mong muốn tìm hiểu để nâng cao hơn về sự hiểu biết về kiến thức của giống chó này.



Vào khoảng năm 1880, lần đầu tiên người ta đã nhìn thấy kỳ thi triễn lãm chó chăn cừu. Điều này đã khơi dậy niềm đam mê và yêu quý chó của một số người Đức. Với sự quyết tâm và bản lĩnh của Đại tướng kỵ mã binh Max v. Stephanitz, ông ta đã đứng ra thành lập Hội của những người nuôi chó chăn cừu đức " Verein fur deutsche Schäferhunde" vào năm 1899. Stephanitz chính là ông chủ tịch đầu tiên của hội, đồng thời trong kỳ họp của hội, Ông đã đưa ra bản tiêu chuẩn đầu tiên dành cho chó chăn cừu Đức. Một năm sau đó, năm 1900 Hiệp hội được ra đời và đã lập ra bản gia phả lý lịch đầu tiên. Chú chó đầu tiên được đăng bố là " Horand v. Grafrath" nó được công nhận là tổ phụ đầu tiên của giống chó Becgie

Hiệp hội chó chăn cừu Đức : Verein fur deutsche Schäferhunde" ( SV ) hiện nay đã có rất nhiều hội viên trên toàn thế giới. Có thể nói rằng đây là Hiệp hội lớn nhất trên thế giới. Kể từ khi thành lập đã có khoảng trên 1.5 triệu con Becgie được đăng bố trong danh sách gia phả của Đức ( Zuchtbuch). Như vậy có thể nói rằng trong công tác truyền giống của các chú bergie, người Đức đã gặt hái được những thành quả rất đáng kể, không những tại nước sở tại của mình mà còn lan truyền khắp mọi nơi, tại các nước khác trên thế giới.

Trong mỗi thời đại, người ta đã và đang làm những công tác với mục đích gìn giữ, bảo tồn và phát triễn những đặc tính từ ngàn xưa của chó chăn cừu Đức, và chúng ta cũng không quên rằng câu nói bất hủ của tổ sư Stephanitz " Công việc lai tạo giống chó Becgie chính là công tác tạo giống chó hữu dụng cho con người." 

Horandv Grafrath S.Z.1 (nằm dưới) và Mariv Grafrath S.Z.2 là hai con Chó Shepherd đầu tiên đăng ký ở Đức 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét