Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

Thức ăn cho chó

Thành phần nguyên liệu sử dụng trong chế biến thức ăn cho chó:

Thịt, mỡ động vật, lúa, khoai tây, rau, muối là những thực phẩm tốt nhất để nuôi chó. Khi cần thiết có thể nuôi chó bằng bánh mì, lương khô, thịt hộp, thịt động vật đóng hộp, những thức ăn thừa.

Những thức ăn lấy từ mỡ động vật (thịt, mỡ sửa) có nhiều chất đạm mỡ, cơ thể dễ hấp thụ. Nuôi bằng thức ăn lấy từ nguồn động vật là những vấn đề không khó khăn nhưng không hợp lý vì thức ăn đó không đủ chất (thiếu vitamin) và mặt khác giá lại cao.


Những thức ăn lấy từ nguồn thực vật (hạt cốc, khoai tây, rau) giàu glucôxit,muối khoáng và sau khi đã nấu, cơ thể cho dễ hấp thụ. Ngoài ra, những thức ăn này là nguồn vitamin chính.

Thịt là loại thực phẩm có giá trị cao nhất dùng để nuôi chó nghiệp vụ. Trong thịt có chứa nhiều chất đạm(trung bình 18-20%), mỡ ( 2-5%) và cơ thể dễ hấp thụ. Thịt ngựa, thịt bò loại ít ngon hoặc thịt cừu cũng được dùng để nuôi chó. Thịt lợn và các loại thịt khác ít được dùng. Cũng có thể dùng thịt của các loài thú biển (như cá voi, hải cẩu ) để nuôi chó.

Nhiều nơi, thực phẩm loại kém chất lượng thu nhặt sau khi giết thịt các động vật nông nghiệp (như đầu,chân,dạ dày) để làm thức ăn thay thịt nuôi chó. Cho phép nuôi chó bằng thịt những động vật bị chết những bệnh không truyền nhiễm nhưng chỉ được làm thịt những con vật đó khi được phép của bác sĩ.


NHỮNG QUI ĐỊNH TIÊU CHUẨN VỀ NUÔI CHÓ

Nên cho chó ăn mỗi ngày 3 bữa. cũng có thể cho chó ăn mỗi ngày hai bữa. Chó dể mau quen chế độ ăn uống qui định, làm sai qui định làm cho chó băn khoăn lo lắng. Chó đói quá vội ăn thức ăn làm cho chó dễ bị mắc bệnh.

Trước khi cho chó ăn, mỗi mút ra bát để nguội như nhiệt độ trong phòng 25 độ, không cho chó ăn thức ăn nóng quá, nguội quá thức ăn đông cứng. Nên chó ăn trước khi làm nhiệm vụ ít nhất môt giờ và sau khi chó làm việc 30 phút. Cần bố trí cố định người cho ăn riêng, sau khi ăn xong thu dọn bát đựng thứ ăn của chó, phần thức ăn thừa và rửa bát bắng nước nóng.

Mổi tuần nên cho chó ăn 2-3 thịt sống loại chất lượng cao với tiêu chuẩn được qui định 100-150g.

Trong khi chó ăn không nên làm công việc thu dọn chuồng, hiện nay ở nhiều nơi đã áp dụng tiêu chuẩn thức ăn cho chó như sau(chó có trọng lượng 25-35kg: Thịt 400g,hạt cốc 425g, khoai tây 200g, mỡ động vật 20g, muối ăn 20g.

Để sử dụng hợp lý hơn nữa tức ăn cho chó, nên lập bảng cung cấp thực phẩm hành tuần, bảng này cho phép giảm hoặc thêm khẩu phần ăn cho chó.

Đối với chó mẹ nuôi con ngày cho ăn ít nhất là 3 bữa, nếu chó mẹ nhiều sữa thì ngày đầu tiên mới đẻ con đáp ứng đầy đủ sữa mẹ cho chó con, trong sữa đó đã có đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho chó con. Người ta thường xác định bằng cách quan sát hoạt động của chó con, thấy chúng ăn no ngủ nhiều nghĩa là chúng được ăn no, chúng quậy nhiều nghĩa là chúng đói.

Sau khi đẻ được 10 ngày (nếu chó mẹ từ 6 con trở lên thì sau khi đẻ 5-6 ngày). Cho chó con ăn thêm sữa bò nguyên chất hâm nóng lúc đầu bú bằng vú cao su, về sau này cho sữa vào đĩa, chó con sẽ bắt đầu liếm sữa trong đĩa, bắt đầu cho chó ăn sữa với lượng ¼ cốc cho mỗi chó con và cứ như thế lương sữa tăng lên dần, khi chó được 1 tháng tuổi thì cho chó mỗi con 0.5 lít/ngày. Nên cho chó ăn đến 6 tháng tuổi.

Chó con được hai tuần tuổi trở đi người ta cho ăn cháo loãng mỗi ngày 2lần/ngày.

Từ tuần tuổi thứ 3 trở đi, trong khẩu phần thức ăn của chó con có pha thêm cháo đại mạch loãng nấu với thịt, thịt chín nghiền nhỏ hoặc thịt nạc sống xay nát. Bắt đầu cho mỗi chó con ăn 20g thịt mỗi ngày, khi được một tháng tuổi,tăng lượng thịt đó lên đến 100g, khi được hai tháng tuổi cho ăn 200g, khi được 3 tháng tuổi cho ăn 300g và được 4 tháng tuổi cho ăn 400g. Mỗi tuần cho chó con ăn 3 bữa thịt sống xay nát thay thịt, chín khoảng 3-4 bữa.

Từ 4 tuần tuổi trở đi, trong khẩu phần thức ăn của chó con có thêm khoai tây, rau củ và rau xanh.Lượng rau và khoai được tăng dần. Mỗi chó con, mức trung bình một ngày tiêu thụ lượng khoai và rau như sau:

Dưới hai tháng tuổi-từ 50 đên100g.

Dưới 3 tháng tuổi-từ 100 đến 200g.

Dưới 4 tháng tuổi-từ 200 đến 300g

Từ 4 tháng tuổi trở lên – 300g.

Khoai tây và rau ( bắp cải, củ cải, cà rốt ) tươi, gọt sạch, rửa kỹ bỏ vào nấu cùng với xúp trong nước thịt. Sau khi nấu xong phải nghiền cho nát hết khoai tây.

Xúp nấu chín, để nguội múc ra xô và sau đó cho thêm một lượng nhỏ (nhúm bằng tay), cà rốt sống xát nhỏ hoặc rau xanh băm nát (xa lách), chú ý là trong cà rốt và rau sống vitamin giữ được tốt hơn. Ngoài ra, người ta còn dùng dầu cá để nuôi lượng vitamin, dầu cá được trộn với cháo, bắt đầu cho mỗi chó con 5 giọt trong một ngày. Lượng dầu cá nuôi được tăng dần, và cho đến khi chó con được 2 tháng tuổi, mỗi ngày cho ăn đến 2 thìa cà phê, khi được 3 tháng tuổi cho ăn đến 1 thìa xúp (canh), khi được 4 tháng tuổi và lớn hơn, cho ăn đến 2 thìa xúp.

Mỗi thành phần thức ăn của chó con là một hỗn hợp gồm những phần bằng nhau của các chất như glinxêrô phốt phát can xi và bột xương, lúc đầu mỗi ngày cho một chó con ăn 1g, khối lượng này được tăng dần đến 2g cho chó đã được hai tháng tuổi, 3g cho chó đã được 3 tháng tuổi và 4g cho chó đã được 4 tháng tuổi và to hơn nữa. Muối ăn dùng để nuôi chó được tra vào xúp ( mỗi chó con từ 1-2 tháng tuổi mỗi ngày cho ăn 5-10g từ 2-3 tháng tuổi từ 10-15g từ 3-4 tháng tuổi và to hơn nữa).

Chó con dưới 4 tháng tuổi mỗi ngày cho ăn 5 bữa, từ 4 đến 6 tháng tuổi mỗi ngày cho ăn 4 bữa, từ 6 tháng tuổi trở lên mỗi ngày cho ăn 3 bữa. Lượng thức ăn được tăng dần theo mức độ phát triển cơ thể của chó con để bảo đảm chó ăn đủ no. Cần theo dõi xem tất cả số chó con ăn no đều không.

Lượng thức ăn cung cấp cho mỗi chó con thể khác nhau tùy theo độ lớn và sức ăn của chó. Song, lượng thức ăn mỗi bữa cho một chó con được xác định bằng nhiều bữa ăn thực tế. Ví dụ, chó con từ 1-2 tháng tuổi mỗi bữa cho ăn 1-2 cốc, từ 2-4 tháng tuổi mỗi bữa cho ăn từ 2 cốc đến 1 lít; từ 4-6 tháng đến 11 tháng tuổi mỗi bữa cho ăn từ 1,5 –2 lít.

Bài đăng trên VietDog.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét